Í aðsendri grein á Nútímanum, "Þjóðkirkjan – hverjum þjónar hún?", veltir Ragnar Rögnvaldsson upp mikilvægum spurningum um stöðu og hlutverk íslensku Þjóðkirkjunnar.
Eftir að hafa lýst skoðun sinni að þjóðkirkjan
útvatni boðskap kristinnar trúar til að þóknast samfélaginu segir hann:
Ef þjóðkirkjan vill
endurheimta sitt hlutverk, þá þarf hún að svara ákveðnum grundvallar
spurningum:
Hverjum þjónar hún?
Er hún fyrst og fremst
stofnun sem viðheldur hefðum?
Er markmið kirkjunnar
að sækjast eftir vinsældum og menningarlegri stöðu?
Eða er hún kirkja Jesú
Krists, sem hefur það hlutverk að boða sannleikann – jafnvel þótt hann mæti
andstöðu? Og þá sérstaklega þegar hann mætir andstöðu?
Þarna varpar Ragnar ljósi á eina hlið
þeirrar flóknu stöðu sem Þjóðkirkjan er í.
Fyrir stórum
hluta Íslendinga er Þjóðkirkjan fyrst og fremst stofnun sem viðheldur hefðum.
Og við þá staðreynd hef ég oft þurft að glíma í samtölum við fólk sem vill
hefðirnar en ekki endilega innihaldið, kristna athöfn, án þess að ég sé að tala
neitt um Guð. Því tek ég ekki þátt í heldur finn með fólki fallega og einlæga
lendingu þar sem við getum öll verið sönn því sem við stöndum fyrir. Þar upplifi
ég að þjóðkirkjan sé að mæta sínu hlutverki, sem er að þjóna allri þjóðinni,
þjóna öllum þeim sem vilja þjónustu hennar. Ekki með því að gefa afslátt,
heldur með því að ræða saman og boða kristna lífsýn með virðingu, gleði og
auðmýkt.
En ef að hluti
þjóðarinnar sem vill njóta þjónustu kirkjunnar er fyrst og fremst að horfa til
hefðahlutverks kirkjunnar, þá á hún sannarlega á hættu að verða aðeins
kökuskraut á hátíðisdögum, það er að segja ef starfsfólk þjóðkirkjunnar er ekki
meðvitað um þessa áhættu. Sem betur fer erum við meðvituð um hana og leggjum
okkur fram um að starfa eftir hlutverki okkar.
Því það
er verkefni Þjóðkirkjunnar að vera kirkja Jesú Krists, að boða sannleikann –
bæði í meðbyr og mótbyr. Boða Krist krossfestann og upprisinn, boða náð, von,
kærleika og friðarveginn sem Jesú kenndi.
En það er
líklega ekkert í störfum Þjóðkirkjunnar sem mætir eins mikilli andstöðu og
þegar starfsfólk hennar raunverulega leggur sig fram um að boða friðarveg
Krists.
Þegar við
tökum til okkar orð Krists úr fjallræðunni að vera ljós og salt jarðar, vera
fólk sem leggur sig fram um að færa birtu og hlýju inn í brotinn heim, fólk sem
lætur muna um sig og vinnur kærleiksverk (Matt 5:13).
Þegar við
tökum til okkar það verkefni spámannanna að þora að gagnrýna samfélagið eða valdhafa og tala fyrir réttlæti og friði (Amos 5, Jesaja 1).
Þegar við tökum til okkar orð Krists að þjóna þeim sem hungrar og þyrstir, þeim
sem eru útlendingar í landinu okkar, þeim sem lifa við fátækt, eru í fanglesi
eða glíma við veikindi (Matt 25:36).
Þegar við
reynum að leiða fólki fyrir sjónir að heimurinn var skapaður til að geta séð
fyrir öllu fólki, og að hlutverk okkar á þessari jörð sé að gæta að
sköpunarverkinu, náttúrunni og náunga okkar (1.Mós 2:15 og 4:9).
Þegar við
reynum að benda á að Jesús kom ekki með þægilegan boðskap sem öllum getur líkað
(Matt 10:34). Raunar líkaði fulltrúum valds og hefða svo illa við boðskapinn að
þau létu færa Jesú á Krossinn þar sem Guð sýndi sigur lífsins yfir dauðanum,
sigur kærleikans yfir hatrinu og sigur fyrirgefningar yfir því hugarfari
hefndar sem býr því miður í mannkyni.
Þegar fulltrúar
Þjóðkirkju, eða annarra kristinna kirkna ávarpa samfélagið þá erum við að boða.
Kirkja sem talar aldrei við samfélagið sitt getur ekki verið lifandi. Kirkja
sem ögrar aldrei er huglaus, en hún væri eflaust ágætis kökuskraut.
Þjóðkirkjan
hefur alltaf átt í samtali við samfélag sitt, alltaf tekið afstöðu í hinum ýmsu
samfélagsmálum, rétt eins og allar aðrar kirkjur í lifandi samfélögum hafa gert
– þess vegna eru þær enn til. Og fordæmið að samtali er hjá Kristi sjálfum.
Í 10.
kafla Lúkasarguðspjalls er ein þekktasta dæmisaga Krists, um miskunnsama Samverjann.
Jesú hafði verið að boða og maður stígur fram til að reyna að réttlæta sjálfan
sig, lögspekingur sem vildi finna glufuna í boðskap Jesú, finna styttri leiðina
að eilífðinni, leiðina sem gerði ekki raunverulegar kröfur á hann. En Jesús
notar dæmi úr samfélagi og samtíma þessa manns til að leiða honum sannleikann
fyrir sjónir.
Samtal
við samtímann er hluti af kristinni hefð og arfleið. Það að taka afstöðu er
hluti af kristinni hefð og arfleið, en það að skiptast á skoðunum er það líka.
Því fagna ég samtali, og vona að við sem játum trú á Guð og eigum Krist að okkar frelsara getum skipst á skoðunum af virðingu og kærleika, í leit að þeirri samstöðu, samkennd og einlægni sem brotinn heimur þarf á að halda.