Þið fáið þetta bara í hnakkann, strákar

Þið fáið þetta bara í hnakkann, strákar

Það er einmitt það sem Jesús segir hér við viðmælendur sína og lærisveina, með orðum gamla þjálfara míns: „Þið fáið það bara í hnakkann, strákar, ef þið eruð dómhörð í annarra garð.“

Biðjum:

 

Þú einn veist hvað mér hagar

og hjartans þekkir mál.

þá dimman flýr og dagar

lát daga´í minni sál

og ljóma ljós frá þér.

Við sérhvað sem ég geri,

ó, sólarherra, veri

þín ásýnd yfir mér. (sálmur 397:2). Amen.

 

Náð sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.

 

Yfirskrift þessara orða minna hér í dag/kvöld, er „Þið fáið þetta bara í hnakkann, strákar!“

 

Mér þykir alltaf svolítið gaman að leita að svona yfirskrift, þegar ég hef tekið saman svona hugvekju, því með henni reyni ég að fanga kjarnann í því sem ég er hér að segja.

 

„Þið fáið þetta bara í hnakkann, strákar!“

 

Er þetta texti frá í fréttum í gær?

 

Það eru meitlaðir viskutextar sem kirkjuárið færir okkur að þessu sinni.

 

Orðið.

 

Heyrðuð þið fyrri textann sem lesinn var hér áðan? Textann úr riti Jeremía spámanns? Innihald þess texta gæti verið hluti af einhverjum fréttaflutningi dagsins í dag sem tengist atburðunum á Gaza. Í textanum er talað um Ísrael, já þjóðina Ísrael.

 

Jeremía var spámaður í Ísrael á síðasti hluta sjöunda aldar fyrir Krist. Já, það er næstum 3000 ár síðan að Jeremía var spámaður í Ísrael.

 

Já, það er sama Ísrael og stendur í stríði fyrir botni Miðjarðarhafs, í dag. Ísrael þýðir samkvæmt orðanna hljóðan á hebreskunni, sá sem glímir við Guð. Það var Jakob, sonur Ísaks, sonur Abrahams, sem glímdi við Guð og menn, eins og segir í Mósebókunum. Í þeirri frásögu fékk hann í kjölfar glímunnar, nýtt nafn, Ísrael, sem merkir einmitt það, sá sem glímir við Guð.

 

Frásögurnar af Abraham, Ísak, Jakobi og Jósef eru grundvallandi fyrir skilning okkar á hlutverki þessarar þjóðar sem þarna birtist og reyndar hlutverki kristinna manna í heiminum. Þær eru einnig grundvallandi fyrir skilning okkar og túlkun á öðrum textum Biblíunnar.  

 

Spámenn Gamla testamentisins, eins og Jeremía, voru gagnrýnir á sitt eigið samfélag, á sitt eigið samhengi, þeir sögðu ráðamönnum eigin þjóðar til syndanna, þeir lyftu upp því sem betur mátti fara í stjórn landsins og framgöngu yfirvalda. Þeir voru ekki bara að spá fyrir um eitthvað sem myndi hugsanlega gerast í framtíðinni, heldur voru þeir samfélagslegir gagnrýnendur, sem sögðu kannski upphátt það sem aðrir ekki þorðu að segja.

 

Orðið sem Jeremía spámaður fékk frá Drottni eins og segir í texta dagsins var m.a. eftirfarandi: „ef þér gerbreytið háttum yðar og verkum, ef þér sýnið sanngirni í deilum manna á meðal, kúgið ekki aðkomumenn, munaðarleysingja og ekkjur, úthellið ekki saklausu blóði á þessum stað og eltið ekki aðra guði yður til tjóns, þá mun ég búa á meðal yðar á þessum stað…“

 

Já, svona hefur þetta verið í gegnum árþúsundin. Glíman við Guð. Þarna þurfti þjóðin s.s. að gerbreyta háttum sínum. Þjóðin var s.s. í þessu samhengi að úthella saklausu blóði.

 

Hljómar kunnuglega.

 

Það er s.s. ekki nýtt að saklausu blóði sé úthellt þarna. Rætur ágreiningsins og átakanna í dag, rætur vandans liggja árþúsundir aftur í sögunni. Gamla testamentið er síðan uppfullt af frásögum af þjóðinni, Ísraelsþjóðinni, í samskiptum við aðrar þjóðir, þjóðarbrot og þjóðflokka.

 

Stundum gengur þeim þetta vel, þ.e. að „gerbreyta háttum sínum“, þ.e. að lifa í samræmi við hlutverk sitt, stundum gengur þeim það miður. Stundum gengur þjóðin á Guðs vegum, stundum er hún víðs fjarri Guðs vegum. Það er vitanlega glíman.

 

Og í gegnum söguna og árþúsundin hefur Ísraelsþjóðin jú einnig sætt kúgunum, ofbeldi, yfirgangi. Slíkar frásögur eru margar í samhengi Biblíunnar. Þjóðin leið undan kúgun Egypta, Assýringa, Babýlóníumanna og þannig mætti áfram telja í gegnum hina fornu sögu. Þjóðin leið síðan hryllinginn undan Nasistum í síðari heimstyrjöldinni, sem er nær okkur í tíma, sem er hluti af okkar nútíma og samhengi, eins og við þekkjum svo vel.

 

Þannig hefur þetta verið í gegnum árhundruðin og árþúsundin, þ.e. þjóðinni lánast að ganga á Guðs vegum og þjóðinni lánast það ekki.

 

En hvað þýðir það, að ganga á Guðs vegum. Í hverju felst það? Hvert er hlutverk þjóðarinnar?

 

Hvert er hlutverkið?

 

Já, hvert er hlutverkið? Á hvaða grunni gagnrýnir Jeremía þjóðina á þennan máta? Jú, þegar Guð gerir sáttmála við Abraham í textum Mósebóka, fær Abraham það hlutverk að leiða nýja þjóð í heiminum til nýs hlutverks.

 

Og hlutverk þjóðarinnar er…

 

Já, hvert er hlutverkið?

Veistu það?

 

Þ.e. að vera öðrum þjóðum til blessunar. Að reynast öðrum vel. Vera öðrum til blessunar.

 

Blessun.

 

Að reynast vel, styðja, styrkja, hugga, hlúa að, vernda og jafnvel fórna sér fyrir aðra. Eins og birtist í þessu ákalli spámannsins, að sýna sanngirni í deilum manna á meðal, kúga ekki aðkomumenn, munaðarleysingja og ekkjur, úthella ekki saklausu blóði.

 

Það er hlutverkið. Það var algerlega nýtt á sínum tíma, algerlega ný leið til að lifa í heiminum.

 

Það er hlutverkið sem þjóðin fékk og þjóðin hefur enn. Það má einnig segja að það sé hlutverk allra kristinna manna í heiminum, því á þessum grundvelli stendur einnig kristnin. Á þessum grundvelli er krossinn á Golgata einnig reistur.

 

Þið heyrið hve þessir textar um Abraham eru miðlægir, með hliðsjón af þeim textum skiljum við hlutina ögn betur. 

 

Einnig í dag.

 

Viskan djúp

 

Og á þeim grunni miðlar Páll postuli síðan djúpum sannleika um nærveru Guðs, eins og hann segir: „… enginn okkar lifir sjálfum sér og enginn deyr sjálfum sér. … . Hvort sem við þess vegna lifum eða deyjum þá erum við Drottins.“

 

Já, við erum Drottins, við erum Guðs börn, hvert og eitt. Og um leið og við erum Guðs börn, þá leyfum við öllum öðrum einnig að vera Guðs börn.

 

Við felum Guði okkur sjálf og öll hin Guðs börnin. Hvert og eitt okkar skal fljúga hér í lífinu eins og við erum fiðruð. Hvert og eitt mannsins barn er elskað af Guði, eins og það er.

 

Þess vegna hvetur Páll okkur til að dæma ekki hvert annað. Það er einmitt á þeim sama grunni og Jesús hafði hvatt viðmælendur sína til að dæma ekki hvert annað.

 

Jesús nefnir einmitt í því samhengi bjálkann og flísina.

 

Bjálkinn og flísin

 

Já, þetta eru mjög myndrænar og lífsseigar myndir. Þær miðla miklum sannleika um okkur manneskjurnar. Okkur virðist auðveldara að koma auga á mistök náunga okkar en okkar eigin mistök. Okkur er gjarnt að réttlæta okkur sjálf, en eigum auðveldara með að dæma aðra.

 

En svo getum við einnig verið hörð í okkar eigin garð, kröfuhörð og jafnvel miskunnalaus. Við gleymum því stundum að við erum einnig Guðs elskuð börn.

 

Ég held það sé þess vegna sem Jesús minnir okkur einnig á elskuna í okkar eigin garð, í tvöfalda kærleiksboðinu, en þar segir einmitt Jesús:

 

Elska skaltu Drottinn Guð þinn, og síðan elska skaltu náungann, eins og sjálfan þig.

 

Tvöfalda kærleiksboðorðið er eiginlega þrefalda kærleiksboðorðið, því það bendir til Guðs, náungans og síðan einnig okkar sjálfra.

 

Sannur þráður

 

Þessir fornu viskutextar miðla okkur einhverju því sem við finnum ekki annarsstaðar. Viskan er djúp sem þarna leynist og höndin sterk sem viskunni miðlar.

 

Það miðar allt að einhverri mildi, þ.e. að við ræktum mildina í eigin fari. Við setjumst ekki í dómarasæti gagnvart hvert öðru, eins og segir í textanum: „Dæmið ekki og þér munuð eigi verða dæmd. Sakfellið eigi og þér munuð eigi verða sakfelld. Fyrirgefið öðrum og Guð mun fyrirgefa yður. Gefið og yður mun gefið verða.“

 

Einn þjálfari minn í fótboltanum í gamla daga orðaði það einhvern veginn svona: „Strákar ef þið æfið ekki almennilega, hugsið ekki almennilega um ykkur, borðið, hvílist og gerið þessa hluti sem ég er að tala um, þá fáið þið það bara í hnakkann!“

 

Það var mikill sannleikur í því og það orðalag skyldum við. Við fáum þetta bara í hnakkann, ef við högum okkur ekki almennilega.

 

Það er einmitt það sem Jesús segir hér við viðmælendur sína og lærisveina: „Þið fáið það bara í hnakkann, ef þið eruð dómhörð í annarra garð.“

 

Fyrirgefið

 

„Fyrirgefið öðrum og Guð mun fyrirgefa ykkur.“ Segir einnig í textanum.  

 

Fyrirgefið, það er hin kristna leið í heiminum, leið til frelsis og þess sem fríar. Fyrirgefið sagði einnig Jesús á krossinum. Fyrirgefið, því þeir vita ekki hvað þeir gjöra.

 

Hin kristna fyrirgefning er samkvæmt þeim orðum Jesú, óháð því að hinn seki játi sekt sína, iðrist og leiti sáttargjörðar, eins og við erum mjög upptekin af í nútímanum. Hin kristna fyrirgefning er miklu ríkari, dýpri, fórnfúsari. Hún fórnar kannski svo miklu að ekki er lengur rými fyrir hana í samfélaginu, eða hvað?

 

Fyrirgefningin fjallar reyndar sjaldnast um hina, hún fjallar um okkur sjálf. Í gegnum hina kristnu fyrirgefningu eigum við færi á að losna úr fjötrum fortíðar, losna úr fjötrum einhvers þess sem hefur komið illa fram við okkur, fjötrum einhvers utanaðkomandi, sem ekki á að stjórna lífi okkar í dag.

 

Hin kristna fyrirgefning er í raun svo augljós, en í dýpt sinni svo mikill leyndardómur. Það er okkar að taka á móti henni, hér og nú, í lífinu okkar, gagnvart viðfangsefnum daganna, í samskiptum við náunga okkar og hvert annað. Fyrirgefningin getur hjálpað okkur að lifa lífinu í fullri gnægð.

 

Dýrð sé Guði, föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi, er og verður um aldir alda. Amen.

Prédikun flutt sunnudaginn 13. júlí 2025 í Grensáskirkju kl. 11 og í Bústaðakirkju kl. 20